Những cửa hàng mang thương hiệu Made in Vietnam đang ngày càng quen thuộc với người dân. Không chỉ cạnh tranh về giá, chất lượng của các mặt hàng may mặc do doanh nghiệp trong nước sản xuất đang ngày càng được cải thiện và trở thành sự lựa chọn của 1 bộ phận lớn người dân. Đây có thể xem là minh chứng cho sự hiệu quả của cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Ông Hoàng Vệ Dũng, phó tổng giám đốc tập đoàn dệt may Việt Nam VINATEX cho biết : "Các đơn vị trong ngành phải đầu tư rất nhiều vào khâu thiết kế, phải làm sao để năng suất và khả năng cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, bởi vì nếu anh không có năng suất, không có năng lực cạnh tranh thì giá thành của anh rất cao. Mình cũng đã bắt đầu xây dựng không những là nguyên liệu mà còn là thiết kế và các thương hiệu của Việt Nam."
Theo thống kê của Bộ Công thương, đến thời điểm giữa năm 2014, tại nhiều địa phương, đối với sản phẩm made in Vietnam, các mặt hàng dệt may, da giầy có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng.
Tuy nhiên, theo đánh giá, vẫn cần thiết phải nâng cao công tác tuyên truyền để người dân ngày càng nhận thức rõ về chất lượng của các sản phẩm sản xuất trong nước.
Bà Trần Thị Phương Lan, phó Giám đốc sở Công thương Hà Nội cho biết: "Phải tuyên truyền cho người Việt Nam làm sao hiểu được sản phẩm chất lượng của hàng Việt Nam chúng ta dùng không hề thua kém so với hàng ngoại. Cái thứ 2 là giá thành của hàng Việt rẻ hơn rất nhiều so với hàng ngoại. cùng 1 sản phẩm như áo hàng hiệu ở nước ngoài có thể đắt từ 3 đến 5 lần giá trị của hàng việt trong khi đó chất lượng lại gần như không thua kém hàng ngoại."
Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Cùng với việc hàng loạt hiệp định thương mại tự do sắp đi tới ký kết thì việc các doanh nghiệp, sản phẩm nước ngoài tràn vào nước ta là điều có thể dự báo trước. Như vậy, để có thể giữ vững được thị phần trong nước, thì phát huy tính hiệu quả của cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt là rất cần thiết.
|